Wed. Nov 30th, 2022

Chăm sóc tuyến thượng thận và giữ stress ổn định

Tuyến thượng thận

6 dưỡng chất tốt cho tuyển thượng thận

Tuyên thượng thận đặc biệt cần có sinh tô B6, sinh tô c, maglê (Mg) và kẽm. Mầm cỏ linh lăng, trái cây chua, súp lơ là những thức ăn giàu sinh tô’ c. Ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh cung cấp nhiều B6 và magiê. Kẽm có nhiều trong đậu nành, bí ngô (bì đỏ), hạt hướng dương và trứng. Thịt nạc cũng chứa B6 và kẽm.

Tuyến thượng thận

Kali là một thức ăn khác cần thiết cho tuyến thượng thận, có nhiều trong phần lớn rau quả, nhát là chuôi và ngũ côc nguyên hạt, trái cây khô, rau, hạt hướng dương. ĐI đôi VỚI những thức ăn này, phải hạn chế ăn muôi và các thứ có nhiều muôi như phần lớn thực phẩm đóng hộp. Ăn rau (nhiều kali) đóng hộp (nhiều muôi) là vô ích.

Còn có một sinh tô’cần thiết bậc nhất cho tuyên thượng thận hoạt động điều hòa là axlt pantôtênlc (sinh tô’ B5). Nếu thiếu chẫt này – khi ít ăn ngũ cốc nguyên hạt, rau, cá hồi, trứng, cà chua, khoai lang – thì tuyến thượng thận co rút lại và hiện ra những dẵu hiệu suy kém. Khi ây, cải thiện chế độ ăn, dùng thêm thức ăn nguyên vẹn sẽ phục hổi được tuyến và cả cơ thể. Gặp những lúc bị stress tấn công tuyến thượng thận nặng nề thì cần uống thêm thuốc bổ đa sinh tô’, đa khoáng liều lượng cao.

Gợi Ý SỐ 30 Để Tâng Cường Sức Khỏe:

Món ãn bổ tuyến thượng thận

Trộn lẫn:

  • Một trái chuôi cắt nhỏ (giàu kali).
  • Một tách trái dâu tây thái hạt lựu (nhiều sinh tô’ C).
  • Rắc lên trên: một thìa men rượu bia, một thìa mộng lúa rhì và — tách quả hạch nghiền nhỏ, nhât là hạnh nhân (có magiê).

Giữ stress ở giới hạn cho phép

Ta không nên để cho stress tạo áp lực lên cuộc sống của mình, mà phải kiểm soát nó, luôn luôn theo dõi sô’lượng những tình huống gây stress và tìm cách giảm bớt xuống. Mặt khác, ta phải có đủ dự trữ để đôi phó với những tình huống đó. Một đặc tình của người khỏe mạnh là lúc nào cũng có sức giải quyết những đòi hỏi bất thường đột xuất về thể chất hay cảm xúc, ví dụ như bị cảm cúm, trông con khóc đêm, nhận tin xâu, đi xe đường dài, ăn thêm… Nêu bạn theo đầy đủ những lời khuyên trong chương này về việc tăng hoạt tuyến thượng thận, thì bạn sẽ có đủ sức lực như vậy. Và đừng quên áp dụng những điều sau:

  • Thường xuyên ngủ tám giờ mỗi đêm.
  • Ăn theo chế độ lành mạnh, không phá lệ.
  • Trong ngày làm việc phải có nhiều lúc nghỉ.
  • Coi việc tập thể dục cũng quan trọng như đánh răng – phải thực hành thường xuyên.
  • Đừng quan trọng hóa những việc vặt.

Gợi Ý SỐ 31 Để Tâng Cường Sức Khỏe:

Đánh giá mọi việc bằng vòng đổng tâm

Biết nhận định việc nào là đáng chú ý, việc nào không, sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều căng thẳng. Bạn lây tờ giây, vẽ lên đó những vòng đồng tâm như sau:

Bạn chọn một loại stress, ví dụ nói về người. Viết tên bạn vào vòng ở tâm điểm, rồi ỏ vòng kế tiếp bạn viết tên những người nào là quan trọng nhất đôi với bạn. Tiếp tục viết lên những vòng ngoài tất cả mọi người bạn thường liên hệ hoặc có giao tiếp về cảm xúc. Vợ chồng con cái là những

người ở trong vòng gần gũi nhẩt, càng xa càng nhạt bớt. Nếu có va chạm với những người ở vòng ngoài thì không đáng cho bạn phải tôn thì giờ, công sức tìm cách ổn định tâm tư, phải không? Bằng cách trên bạn thây ngay những gì đáng được bận tâm đến trong cuộc sông của bạn, và những gì nên bỏ đi sớm.