Wed. Nov 30th, 2022

Ngăn ngừa stress để phòng bệnh hiệu quả hơn

Ngăn ngừa stress

Đã có nhiều tài liệu chứng minh rằng stress là kẻ thù của hệ miễn dịch. Khoa miễn dịch thần kinh tâm lý, nghiên cứu tương quan giữa căng thẳng tâm thần, hệ thần kinh và hệ miễn dịch, đã tìm thây liên quan giữa trạng thái căng thẳng với nhiều bệnh, như ung thư, nhiễm khuẩn đường hô hâp trên, nha chu, vẩy nến và chậm lành vết thương.

Ngăn ngừa stress

Nhã khoa học Mỹ Hans Selye đã khám phá ra stress đặt tên cho nó và công bô’ từ năm 1956 nói rằng: stress biểu hiện qua rất nhiều dạng. Nó có thể là rôì loạn về cảm xúc, đau khổ về thần kinh, đau trong thân thể, giải phẫu, bị tai nạn xe, viêm khớp, cảm lạnh, đói, ăn quá nhiều hoặc là mệt lả. Nó cũng có thể là thiếu ăn, thiêu ngủ, hay bất cứ tình trạng nào làm mất cân bằng tự nhiên của cơ thể.

Không những stress bắt nguồn từ rất nhiều thứ, mà nó cũng có ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Nó làm suy yếu tuyến thượng thận và các tuyến nội tiết khác, ức chế tuyến ức, các hạch bạch huyết, tế bào bạch cầu và các thành phần khác của hệ miễn dịch. Stress gây bệnh theo rất nhiều cách. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ có thể loại trừ hoàn toàn stress ra khỏi cuộc sông, và không cần phải làm thế. Đời sông phải có một chút căng thẳng mới có sinh khi và hơi ấm. Bạn vẫn thlch tham dự một vài trò chơi hồi hộp, phải không? Điều cần chỉ là giữ cho stress đừng lên cao đến mức gây hại cho sức miễn dịch.

Năm 1991, một nhóm nhà khoa học Anh và Mỹ đã chọn gần 400 người khỏe mạnh để nghiên cứu xem stress có gây ra bệnh không. Họ hỏi kỹ những người đó về mức độ cãng thẳng trong hiện tại cũng như quá khứ, và tiêm vi rút gây cảm lạnh cho tất cả, rồi đem cách ly khỏi cuộc sông quen thuộc thường ngày. Họ theo dõi sát những người đỏ, thậm chí đếm từng tờ giây chùi mũi của họ. Sau một tuần lễ, họ nhận thây rằng những người bị căng thẳng nhiều nhất thì bị mắc cảm lạnh nhiều nhất. Nói cách khác, giữ được tinh thần bình tĩnh thì vẫn còn khỏe mạnh.

Gợi Ý Số 26 Để Tăng Cường Sức Khỏe:

Kiểm soát được stress

Muốn kiểm soát được stress, dù là về thể chất, tinh thần hay cảm xúc, bạn nên biết một sô’ dẫu hiệu rằng mức độ stress đã vượt khỏi giới hạn an toàn:

  • Mệt lá
  • Nhức đầu do căng thẳng
  • Mất ngủ
  • Thiếu khả năng tập trung, hay quên
  • Tinh khi thất thường, hành vi xúc cảm không ổn định
  • Ác mộng
  • Nhiễm khuẩn tái đi tái lại, như cảm lạnh
  • Dễ xúc động
  • Cơ bắp cứng
  • Co giật cơ bắp
  • Đau mơ hồ trong thân thể